Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Nghị định 91/2009 về thiết bị giám sát hành trình


  Ngày nay, thiết bị giám sát hành trình đã được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới áp dụng, đem lại hiệu quả cao. 

  Thiết bị giám sát hành trình được xem là giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thiết bị giúp các cơ quan quản lý giao thông giám sát việc vận hành giao thông khoa học, đơn giản; chủ phương tiện kiểm tra lịch trình xe ở bất cứ địa điểm nào và thậm chí các đơn vị bảo hiểm có thể sử dụng thông tin thiết bị giám sát hành trình ghi lại thông tin để làm thủ tục bảo hiểm.


  Cũng chính vì vậy mà tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ký ngày 21/10/2009, Điều 12, mục 2 quy định thiết bị giám sát hành trình xe, thiet bi dinh vi xe may phải lưu giữ tối thiểu các thông tin sau: Hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe.


   Lộ trình thời gian áp dụng cho các thiết bị giám sát hành trình như sau:
   01/07/2011: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lich, 

xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình.
   01/01/2012: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình


   01/07/2012: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình


  Thiết bị giám sát hành trình Vcomsat do Công ty Cổ phần Vcomsat sản xuất đang được Bộ Giao thông và Vận tải lựa chọn là sản phẩm số một cho công tác quản lý phương tiện giao thông hiện nay.
   Công ty Cổ phần Vcomsat là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị giám sát hành trình, là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam làm chủ và phát triển đồng bộ phần cứng và phần mềm của thiết bị dựa vào kinh nghiệm của thế giới và sức sáng tạo trong phát triển ứng dụng của các kỹ sư Việt Nam. Với số cán bộ nhân viên hoạt động trong lĩnh vực điện tử, tin học, kế toán của Công ty hiện có 10% trình độ tiến sỹ, thạc sỹ đào tạo từ nước ngoài; 77% đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng chính quy về các chuyên ngành kỹ thuật và kinh tế trong nước.


    Sản phẩm được sản xuất với các linh kiện đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Các linh kiện quan trọng của thiết bị đều do các nhà sản xuất hàng đầu thế giới cung cấp như thiết bị GPS của Ublox – Công ty Thụy Sỹ, được sản xuất trực tiếp tại Áo; Linh kiện GSM là sản phẩm của Sierra Wireless, công ty toàn cầu chuyên cung cấp linh kiện cho các hãng điện tử hàng đầu của Mỹ, Canada như AT&T Mobility, TELUS, Sprint, Verizon Wireless…
  Đó chính là lý do tại sao Công ty  được Bộ Giao thông và Vận tải lựa chọn là thành viên của Hội đồng xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị giám sát hành trình của Việt Nam.
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Nghị định 91 và còn nhiều tính năng vượt trội khác bởi Vcomsat là hội tụ của các chức năng sau: 


   1. Giám sát vị trí xe tức thời với chức năng “Giám sát hành trình”
   2. Giám sát lịch trình hoạt động của xe trong ngày với chức năng “Xem lại hành trình”
   3. Chống mất cắp xe bằng chức năng “Tắt máy từ xa”: gửi tin nhắn SMS đến thiết bị trên xe
   4. Chống cướp hoặc thông báo tai nạn, biến cố bằng chức năng nút bấm SOS. Khi phương tiện gặp trường hợp khẩn cấp, lái xe bấm vào nút SOS thì tại màn hình giám sát sẽ xuất hiện thông tin về xe, cho phép người giám sát xác định tọa độ xe đang gặp nguy hiểm để phối hợp cứu hộ.
   5. Tính toán cung đường và mức tiêu hao nhiên liệu cho các tuyến đường với chức năng báo cáo “Quãng đường nhiên liệu”.


   6. Giám sát trạng thái đóng mở cửa xe, chạy quá tốc độ cho phép, trạng thái dừng đỗ, thời gian lái xe theo tuyến với chức năng báo cáo tương ứng “Đóng/Mở cửa”, “Quá tốc độ”, “Dừng đỗ”, “Thời gian lái xe”.
   7. Nhắc nhở lịch bảo dưỡng định kỳ, lịch đăng kiểm lại của xe với chức năng báo cáo “Tình trạng bảo dưỡng”, “Bảo dưỡng chi tiết” và “Tình trạng hạn đăng kiểm”


   8. Camera chup hình ảnh 10 phút/lần, có thể lắp tối đa 4 camera trên 1 xe khách nhằm giảm thiểu nhân sự kiểm soát xe.


   Các chủ phương tiện giao thông đón nhận Nghị định 91 với một thái độ nhiệt tình tuân thủ bởi thiết bị không chỉ giúp các đơn vị quản lý Công quyền thực hiện nhiệm vụ, nó còn giúp các chủ doanh nghiệp kiểm soát được lộ trình chạy của xe, tốc độ vận hành, báo cáo nhiên liệu, số lượng khách trên xe (sử dụng camera thay người kiểm soát từng trạm như trước kia)….. Thiết bị giúp kế toán giảm thiểu thời gian làm báo cáo, tính toán lương, mức tiêu hao xăng dầu, dự báo tiêu thụ trong tháng… bởi các thông tin có thể trực tiếp chiết xuất sang dạng excel. Theo tính toán, với thiết bị này, doanh nghiệp có thể giảm thiểu 50% khối lượng công việc hành chính và tiết kiệm từ 20-50% chi phí do tiết kiệm nhân lực, xăng dầu và tăng được đơn hàng do điều động vận tải tốt hơn.


   Sản phẩm Vcomsat đang được sử dụng trên xe của các thanh tra giao thông các Tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh…. Và được đón nhận nồng nhiệt bởi các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải bởi tính thân thiện trong sử dụng, tính ổn định của thiết bị, dịch vụ bảo hành sau khi bán hàng thuận tiên và giá cả hợp lý. Hiện nay mạng lưới đại lý phân phối của công ty VCOMSAT đang mở rộng trong cả nước.

 
   Nghị định 91 có thể được coi là một Quy định “hợp ý Đảng, vừa lòng dân”. Nghị định này khiến người thi hành giao thông chấp hành hơn các quy định, sẽ giúp xã hội giảm thiểu các tai nạn giao thông.

xem thêm : thiet bi dinh vi oto, dinh vi xe hoi, dinh vi xe may

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét