Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Quy định về thiết bị giám sát hành trình không chỉ để đối phó

Kết quả kiểm tra của Bộ GTVT tại 46 tỉnh, thành trong cả nước về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho thấy việc lắp thiet bi dinh vi giám sát hành trình (TBGSHT) tại các doanh nghiệp vận tải vẫn đa phần chỉ để… đối phó.
 
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra tại Bến xe Ninh Bình
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra tại Bến xe Ninh Bình
Bộ phận ATGT tại doanh nghiệp “tê liệt”

Trong hai ngày (7,8/1), Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh  Ninh Bình và Thanh Hóa về công tác quản lý hoạt động vận tải và  ATGT tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 12 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định, 2 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, 9 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, 120 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và 1 đơn vị vận chuyển hàng hóa bằng container. 

Theo kết quả của Đoàn kiểm tra tại 4 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải khách tuyến cố định thì cả 4/4 doanh nghiệp đều có lái xe vi phạm về tốc độ. Cụ thể, kiểm tra 22 xe của HTX Vận tải ô tô TP Ninh Bình, trong 1 tháng, các lái xe vi phạm tốc độ 3.122 lần với tốc độ lớn nhất lên tới 117km/h. 

Tương tự, những tồn tại khi kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) lắp trên phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã được Đoàn kiểm tra Bộ GTVT chỉ ra. Tuy 4/4 doanh nghiệp được kiểm tra lần này đều đã lắp đặt TBGSHT nhưng  việc lắp đặt này lại gần như vô tác dụng.

Cụ thể như Công ty CP xe khách Thanh Hóa có lắp thiết bị của Viettel Thanh Hóa nhưng không theo dõi, trích xuất được thông tin về thời gian lái xe liên tục của tài xế, thông tin về số lần vượt tốc độ. Công ty TNHH Tuấn Thành, Công ty CP Xe khách Thanh Hóa không cung cấp địa chỉ truy cập, mật khẩu của thiết bị để kiểm tra. 

Kiểm tra hoạt động của phương tiện qua TBGSHT trong 1 tháng cho thấy, các lái xe không thực hiện việc đăng nhập tên lái xe khi điều khiển phương tiện. Nhiều lái xe liên tục vi phạm về tốc độ và thời gian lái xe, có xe trong 1 tháng đã vi phạm 1.633 lần về tốc độ, tốc độ lớn nhất 108km/h.

Điều đáng nói là các bộ phận theo dõi ATGT của các đơn vị được kiểm tra chủ yếu hoạt động hình thức, chỉ để đủ thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải. Bộ phận theo dõi ATGT “tê liệt” trước những vi phạm của lái xe vượt tốc độ, chạy sai hành trình… 
“Hậu kiểm” ngay trước Tết Nguyên đán

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra Bộ GTVT, lãnh đạo hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đã đánh giá cao các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý vận tải của Bộ GTVT. Lãnh đạo hai địa phương sẽ chỉ đạo kịp thời để khắc phục ngay những tồn tại mà Đoàn kiểm tra Bộ GTVT đã chỉ ra.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa  chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và Công an tỉnh tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải; Xử lý quyết liệt các vi phạm về tốc độ đối với các xe chở khách tuyến cố định, xe chở hàng bằng container. Bên cạnh đó, các tỉnh cần phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh và Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn; Thí điểm vị trí đón trả khách tuyến cố định. 

Để phát huy lợi ích TBGSHT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phải có bộ phận theo dõi hoạt động của phương tiện vận tải qua TBGSHT đặt tại Sở GTVT. Các sở GTVT duy trì cán bộ thường trực để kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải qua TBGSHT, xử lý nghiêm các vi phạm tốc độ, thời gian lái xe, hành trình chạy xe...

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải phải khắc phục ngay tồn tại, đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải; Quản lý chặt chẽ phương tiện, lái xe; Kiện toàn bộ máy quản lý các điều kiện ATGT; Khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, nhân viên…

“Các địa phương cần chấn chỉnh ngay những tồn tại để góp phần đảm bảo ATGT. Một số địa phương có nhiều tồn tại, Đoàn kiểm tra Bộ GTVT sẽ “hậu kiểm” ngay trước Tết Nguyên đán” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
xem thêm : định vị xe máy, dinh vi oto

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét