Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Không cấp phép mới, loại bỏ nhà cung cấp hộp đen không hợp chuẩn

Sẽ không cấp phép mới, tiếp tục kiểm tra để loại bỏ những nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình không đạt chuẩn là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT với Báo Giao thông.
Thanh tra Bộ GTVT lập biên bản một xe khách lắp hộp đen không đạt chuẩn
Thanh tra Bộ GTVT lập biên bản một xe khách lắp hộp đen không đạt chuẩn
Thêm 1 nhà cung cấp bị thu hồi giấy phép

Kết thúc 3 đợt thanh tra, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), thanh tra Bộ GTVT đã kiểm tra 30 đơn vị cung cấp và hàng nghìn thiết bị; phát hiện và thu hồi giấy chứng nhận hợp quy của 9 đơn vị. Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, 9 đơn vị này vi phạm nghiêm trọng các quy định về sản xuất, lắp đặt hộp đen. Nhiều thiết bị không có tem hợp quy, không trích xuất được đầy đủ dữ liệu theo quy định…

Hiện nay, Thanh tra Bộ đang tiếp tục kiểm tra 22 đơn vị cung cấp hộp đen( định vị oto, dinh vi xe may) còn lại. Tính đến ngày 14/9, đã kiểm tra được 7 đơn vị, trong đó phát hiện hộp đen của Liên danh Công ty Cổ phần GPS Track Việt Nam và Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Hà An có nhiều sai phạm, nên đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản thu hồi Giấy chứng nhận hợp quy.

Ông Thạch Như Sỹ  - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, việc sản xuất, lắp ráp thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu GPS TRACK-HAAN, kiểu TLT 1 hoàn toàn do Công ty Cổ phần GPS Track Việt Nam chịu trách nhiệm. Giấy chứng nhận hợp quy đã hết hiệu lực. Doanh nghiệp này cũng không duy trì sản xuất, lắp ráp thiết bị; kết cấu chung của phần cứng thiết bị, bố trí linh kiện bo mạch và hình thức ngoại quan không đúng với mẫu sản phẩm đã đăng ký và được Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận hợp quy. Đơn vị này không ban hành Quy trình bảo hành, sửa chữa thiết bị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Cổ phần GPS Track Việt Nam và các đại lý của công ty đã lắp đặt được 292 hộp đen (cho 29 xe khách và 263 xe chở container). Công ty này đã ngừng sản xuất hộp đen từ tháng 9/2012, ngừng bán sản phẩm từ tháng 6/2013.

Ông Sỹ cho biết thêm, chúng tôi cũng yêu cầu Track VN khắc phục ngay các lỗi của thiết bị đã lắp đặt trên các phương tiện, đảm bảo theo dõi, trích xuất đầy đủ các thông tin bắt buộc và đảm bảo thời gian lưu trữ dữ liệu theo quy định; Chịu trách nhiệm bảo hành, sửa chữa, cung cấp dịch vụ đường truyền, xử lý và lưu trữ dữ liệu cho khách hàng. Nếu nhà cung cấp không đảm bảo được các yêu cầu này, doanh nghiệp vận tải phải tìm đối tác khác để khắc phục lỗi hộp đen, ông Sỹ nói.
Dừng cấp phép mới

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huyện cho biết, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu không cấp phép bổ sung các đơn vị cung cấp hộp đen. Sau đợt kiểm tra này, những nhà cung cấp đạt chuẩn sẽ tiếp tục được chấn chỉnh, hậu kiểm để sao cho hoạt động hiệu quả nhất.

Đây cũng là biện pháp để loại bỏ những nhà cung cấp kém chất lượng, gây tình trạng loạn giá sản phẩm, chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ.

Dự kiến đến đầu tháng 10, toàn bộ hơn 50 đơn vị cung cấp hộp đen sẽ được thanh kiểm tra xong. Thanh tra Bộ sẽ công khai các đơn vị đạt chuẩn và không đạt để các doanh nghiệp vận tải biết. Tính đến nay, cả nước đã có khoảng 48.000 ô tô được lắp đặt thiết bị này.

Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Cả nước đã có khoảng 48.000 ô tô được lắp đặt hộp đen. Trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ VN đã tích hợp được khoảng 35.000 hộp đen, số còn lại sẽ tích hợp trong thời gian sớm nhất. Từ 15/10, các nhà xe lắp đặt hộp đen phải gửi thông tin dữ liệu về trung tâm dữ liệu của Tổng cục với tần suất 1 phút/lần. Qua đợt thanh kiểm tra hoạt động vận tải tại 18/21 tỉnh, thành vừa qua, đoàn kiểm tra đã phát hiện 80% nhà xe chạy quá tốc độ, cá biệt có xe chạy đến 127km/h. Theo quy định, cứ 20% vi phạm tốc độ trong vòng 3 tháng thì sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh của đơn vị vận tải.

xem thêm : định vị xe máy, dinh vi xe may, thiet bi dinh vi hop chuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét