Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Xe khách được phép dừng đỗ trả khách dọc đường

Đó là câu ví von cửa miệng của giới vận tải những ngày này, khi mà hàng loạt quy định mới trong Thông tư 18 của Bộ GTVT có hiệu lực từ tháng 10/2013.
 
Cái cần “cởi” ở đây đã được “cởi” trong Thông tư 18 chính là quy định về vận tải khách tuyến cố định được phép đón trả khách dọc đường tại các điểm đón trả khách do UBND tỉnh công bố. Quy định mới nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp chạy xe đường dài, đã nhiều năm bị rơi vào tình thế khó khăn, khi cứ hễ dừng đón trả khách dọc đường là có thể bị CSGT bắt xử phạt. Tuy nhiên, cho đến hôm qua, còn rất nhiều tỉnh, TP chưa công bố điểm đón trả khách, như vậy doanh nghiệp đang phải “chờ đỏ mắt”. 

Để thực thi việc này, cùng với tổ chức khảo sát các vị trí mới, trước mắt nên nhanh chóng cho rà soát lại và hợp pháp hóa, công bố đối với 178 điểm đón trả khách trước đây đã được cắm dọc QL1 và trên một số tuyến khác. Các điểm này đã được tổ chức khảo sát kỹ lưỡng, đáp ứng được nhu cầu đi lại của dân, suốt quá trình khai thác sau đó chưa xảy ra vấn đề gì về trật tự ATGT. 

Niêm yết và quy hoạch luồng tuyến, nhằm công khai minh bạch hoạt động quản lý vận tải trong Thông tư 18, cũng rất được doanh nghiệp hoan nghênh chờ đón. Với quy định này, cơ chế xin cho trong mở và đăng ký tuyến vận tải lâu nay sẽ được loại bỏ.  

Còn cái cần quản lâu nay, nhưng bị buông lỏng, gây ra bao vụ TNGT nghiêm trọng đối với xe đầu kéo kéo container, thì từ nay sẽ được quản nghiêm, khi Thông tư 18 quy định bắt buộc việc kinh doanh vận tải đầu kéo phải có phù hiệu mới được lưu hành. 

Quy định này được thực hiện nghiêm túc sẽ giúp đắc lực cho ATGT ngay từ điểm xuất phát là doanh nghiệp. Song hiện một số lượng không nhỏ doanh nghiệp đang không thể đáp ứng được yêu cầu bằng cấp chuyên môn của người trực tiếp điều hành. Vấn đề hướng dẫn lựa chọn thiết bị giám sát hành trình chuẩn cho doanh nghiệp cũng còn lúng túng. Việc tích tụ quy mô vận tải trong một tổ chức có quy củ như HTX, hiện cũng đang bế tắc do Luật HTX mới ra đời song chậm có văn bản hướng dẫn. 

Chính sách mới đã “cởi” để minh bạch hơn và cũng đã quản để đi vào nền nếp hơn. Nhưng chính sách mới chỉ có thể đi vào cuộc sống, khi những cơ quan có trách nhiệm ở các địa phương sớm thực hiện những quy định của Thông tư 18 như: Khảo sát công bố điểm dừng đỗ xe dọc đường, quy hoạch luồng tuyến để niêm yết công khai... Bởi nếu không, thì chính sách dù tiến bộ cũng không thể “chui” ra khỏi mặt giấy.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét